• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Góp phần thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng

Ngày đăng

Thực hiện Chương trình hành động số 17-Ctr/TU, ngày 26/9/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Cùng với các cấp, các ngành, trong hệ thống công đoàn tỉnh Phú Yên đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận góp phần đổi mới và nâng cao công tác Dân vận của Đảng.

Thông qua việc học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở về công tác Dân vận trên các lĩnh vực: thực hiện dân chủ ở cơ sở; cải cách thủ tục hành chính gắn với tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua các chur đề hàng năm, nhất là “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó mật thiết với nhân dân;…”; giải quyết các chế độ, chính sách, công tác an sinh xã hội; phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ và có kỹ năng thực hành công tác dân vận khi thi hành công vụ nên đã tạo được chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở đã tiếp tục được kiện toàn về tổ chức; xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng pháp luật; xác định trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị; làm công tác dân vận không chỉ là tuyên truyền giáo dục vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà phải lấy việc phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân là trách nhiệm của chính quyền, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Công đoàn các cấp tham gia với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã tập trung lãnh đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải cách hành chính, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vận động hưởng ứng và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tổ chức “Tháng công nhân” hàng năm; tiếp tục bổ sung, ban hành các văn bản về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị và tổ chức quán triệt, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy chế thi đua khen thưởng… Những nội dung cán bộ, công chức, viên chức được biết, được bàn và được tham gia ý kiến trước khi thủ trưởng quyết định được hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ; cán bộ, công chức, viên chức được phát huy quyền làm chủ, đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như chấp hành nghiêm những việc không được làm theo quy định.



Tổ chức Hội nghị cán bộ công chức ở cơ quan LĐLĐ tỉnh

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan tiếp tục được phát huy hiệu quả, hằng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; không khí dân chủ từng bước được phát huy, nhất là việc xây dựng các quy chế, quy định, đánh giá, kiểm điểm, lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương trước thời hạn, khen thưởng, kỷ luật; vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và phối hợp của thủ trưởng cơ quan, đơnvị cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức. Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức ngay từ đầu năm, sửa đổi, bổ sung, ban hành Quy chế dân chủ của cơ quan, Quy chế phối hợp hoạt động giữa tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan với tổ chức đoàn thể.

 LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở nội vụ triển khai thực hiện Nghị định 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015, của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; triển khai thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP hướng dẫn quy định của Bộ Luật lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. 

Thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp Nhà nước, đi vào nền nếp và hiệu quả, thông qua sự chỉ đạo của tổ chức đảng và sự phối hợp của Công đoàn cơ sở cùng với chủ doanh nghiệp (100% đơn vị tổ chức Hội nghị dân chủ). Vai trò của tổ chức công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân được phát huy hiệu quả. Các doanh nghiệp đều thực hiện tốt việc công khai các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; tạo điều kiện cho người lao động tham gia ý kiến vào kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, thực hiện cổ phần hoá, các nội quy, quy chế, tổ chức hội nghị người lao động theo Nghị định 60/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo nội dung và đạt những yêu cầu đề ra.

 Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức công đoàn tương đối tốt, một số doanh nghiệp vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy hiệu quả. Đa số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức hội nghị người lao động và ký kết thoả ước lao động tập thể (73% đơn vị). Thông qua việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, vai trò đại diện của tổ chức công đoàn được phát huy, người lao động tham gia góp ý xây dựng ký kết thoả ước lao động tập thể và các quy chế phân phối tiền lương, tiền công, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ BHXH, BHYT… góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người lao động từng bước được nâng lên, yên tâm làm việc lâu dài.



Hội thi tìm hiểu cải cách hành chính ở Công đoàn Viên chức tỉnh

Công tác Dân vận gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tận tụy phục vụ nhân dân, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành đã quan tâm, chú trọng đến việc đào tạo và nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; các đơn vị đã rà soát, sắp xếp theo chức danh công chức, vị trí việc làm nhằm tăng hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị; thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động cán bộ theo quy trình và phân công, phân cấp nhằm đảm bảo khách quan, phù hợp với trình độ năng lực, trình độ chuyên môn được đào tạo để nâng cao hiệu quả trong công tác. Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” được các cấp công đoàn tổ chức tốt trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh.

 Chỉ thị 23-CT/TU, ngày 03/6/2013  của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”đã được CBCCVC trên địa bàn tỉnh đồng tình, hưởng ứng và thực hiện tốt; tình trạng đi làm việc trễ, về sớm, làm việc riêng, nhất là uống rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc đã được khắc phục và có chuyển biến rõ nét, hưởng ứng phòng chống tác hại của thuốc lá; hoạt động công vụ đã dần đi vào nề nếp, kỷ cương… góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ.



Kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho CNLĐ tại nơi làm việc

Việc xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, chuẩn mực đạo đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong thi hành công vụ, xác định những việc cán bộ, công chức, viên chức phải làm, những việc không được làm, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ ngày càng được nâng cao. Công tác tiếp CNVCLĐ, tư vấn pháp luật thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, duy trì nề nếp và trách nhiệm ngày càng được đề cao, nhiều vụ việc được giải quyết tại cơ sở góp phần hạn chế đơn thư phát sinh, kịp thời chấn chỉnh các sai sót, khuyết điểm hoặc bất hợp lý trong tổ chức thực hiện.




Kịp thời động viên thăm hỏi, giúp đỡ người lao động, nhân dân gặp khó khăn

Tuy nhiên công tác dân vận của công đoàn không tránh khỏi những mặt còn hạn chế: Việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động một số nơi còn mang tính hình thức, trách nhiệm của thủ trưởng, của người sử dụng lao động chưa cao; vai trò nêu gương tốt của cán bộ, công chức ở một bộ phận chưa chú trọng, còn vi phạm pháp luật, kỷ luật của tổ chức; đạo đức nghề nghiệp xuống cấp, quan liêu xa rời quần chúng…. tạo hình ảnh xấu trong công tác vận động quần chúng. Vận động phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước còn khó khăn, không ít doanh nghiệp còn vi phạm việc thực thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động, thực hiện nghĩa vụ đóng nộp kinh phí công đoàn…


Tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên công đoàn


Vận động cán bộ, công chức tham gia hiến máu tình nguyện

Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt hơn công tác Dân vận trong tình hình mới, các cấp công đoàn và cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, công nhân lao động trong tỉnh  cần tiếp tục:

 1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xem đây là giải pháp cơ bản nhất và có tính quyết định trong công tác Dân vận của chính quyền.

 2. Người đứng đầu các cấp chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trước hết phải giữ kỷ cương, gương mẫu và thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực công tác, trách nhiệm công việc, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử nơi công sở để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là công bộc nhân dân.

Thường xuyên đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Đôn đốc, nhắc nhở, giám sát, kiểm tra, tổ chức sơ, tổng kết về công tác Dân vận chính quyền để kịp thời nhân rộng mô hình dân vận khéo, biểu dương khen thưởng những cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời xử lý nghiêm những hành vi sách nhiễu, gây khó khăn, lợi dụng chức vụ quyền hạn làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân.

 3.Công đoàn chủ động, phối hợp chặc chẽ với lãnh đạo đơn vị, chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, quy chế đối thoại; bảo đảm tốt hơn việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Đẩy mạnh các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tăng năng suất lao động, tăng doanh thu, tăng thu nhập cho người lao động; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Công tác Dân vận bất luận ở đâu cũng là hết sức quan trọng. Bỡi “dân là gốc”, mục tiêu cuối cùng là “vì dân”, “do dân”, “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và “nguy cơ của một đảng cầm quyền là sự xa rời quần chúng”.

website cdpy

TRẦN NGỌC

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top